Thai bị sinh hóa là gì ?

Thai sinh hóa là gì ? Liệu có gây nguy hiểm cho mẹ không ? Có tái phát hay không ? là những câu hỏi mà rất nhiều nữ giới thắc mắc. Chúng ta hãy cũng nhau tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Thai sinh hóa là gì ?

Thai sinh hóa hay sảy thai sinh hóa là hiện tượng sảy thai ở giai đoạn sớm của thai kỳ, trước khi siêu âm thấy túi thai trong tử cung. Vì hiện tượng xảy ra quá sớm nên nhiều người thậm chí không biết mình đã mang thai hoặc có dấu hiệu mang thai nhưng siêu âm chưa thấy túi thai.

f:id:diachiphathai:20191130191145j:plain

Cho đến nay, y khoa vẫn chưa thể biết được chính xác nguyên nhân chủ yếu nào dẫn đến hiên tượng thai sinh hóa, nhưng vẫn có nhiều giải thuyết được các y bác sĩ đưa ra :

-Cấu tạo phôi thai không tốt : đây được cho là do phôi thai được kết hợp từ các gen xấu hoặc thiếu gen, dẫn đến thai không phát triển được và tự hủy. Trường hợp này nếu sinh ra được thì rất có thể bé sẽ bị dị tật.

-Tử cung không bình thường : có thể do nêm mạc tử cung quá mỏng khiến thai bị tuột, hoặc bám vào nhân sơ, vết mổ cũ dẫn đến sảy thai.

-Nhiễm bệnh truyền từ mẹ sang con : một số loại bệnh như HIV, viêm gan B, giang mai, CMV, Rubella,...truyền từ mẹ sang con có thể dẫn đến sảy thai.

-Hội chứng antiphospholipid : đây là hội chứng tự miễn, hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể vốn có tác dụng để chống lại các vi khuẩn gây bệnh thì lúc này chúng bị đánh lừa và nhận định nhầm rằng phospholipid (chất béo có trong các tế bào) là chất có hại nên đã tấn công nó, dẫn đến các khối máu đông hình thành trong động mạch, tĩnh mạch.

Đồng thời nó cũng tác động lên quá trình xâm nhập của tế bào nuôi dẫn đến sai lệch trong hoạt động của bánh nhau, làm tăng nguy cơ sảy thai, hội chứng này có thể khiến phụ nữ bị sảy thai liên tiếp nhiều lần. Hội chứng antiphospholipid hiện nay vẫn chưa có biện pháp điều trị dứt điểm, tuy nhiên người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc hổ trợ rối loạn đông máu để ngăn cản hội chứng này.

Bị thai sinh hóa cần làm thế nào ?

Sảy thai sinh hóa là trường hợp không thể can thiệp bằng bất kỳ cách nào, điều duy nhất bạn có thể làm là theo dõi chỉ số nồng độ Beta HCG. Đây là hormone được tiết ra từ hợp bào nuôi, có vai trò kích hoạt các tế bào mầm của bào thai phát triển và trưởng thành. Đồng thời, HCG còn giúp kích thích tiết ra hormone sinh dục, hình thành giới tính của thai nhi. Nếu nồng độ này giảm đi rất có thể thai nhi đã yếu hoặc đã sảy thai.

f:id:diachiphathai:20191130191146j:plain

Sảy thai sinh hóa không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai phụ, nhưng nó cũng phần nào tác động đến tâm lý phụ nữ. Tuy nhiên, hãy yên tâm, sảy thai sinh hóa rất ít để lại biến chứng và không ảnh hưởng đến lần có thai kế tiếp.

Cần làm gì để tránh thai sinh hóa ?

Thai sinh hóa không có nguyên nhân cụ thể nên khó có thể đảm bảo nó có tái phát trong lần mang thai kế tiếp hay không.

f:id:diachiphathai:20191130191144j:plain

Dưới đây là một số cách chăm sóc thai an toàn trong quá trình mang thai để hạn chế tình trạng thai sinh hóa :

-Vệ sinh sạch sẽ trong suốt quá trình mang thai, bồi dưỡng đầy đủ dưỡng chất giúp thai phát triển, giữ tâm lý ổn định tránh áp lực, hạn chế va chạm.

-Có kế hoạch mang thai cụ thể, xét nghiệm sức khỏe đầy đủ, đảm bảo không có những bệnh lý làm ảnh hưởng đến thai nhi, nếu có thfi cần chữa trị cứt điểm trước khi tiến hành đậu thai.

-Cần đến ngay các trung tâm thăm khám nếu phát hiện có dấu hiệu mang thai để kiểm tra chi tiết sức khỏe và thai.

-Nữ giới mang thai cần chú ý đến chuyển động thai để kịp thời phát hiện những bất thường ở thai nhi.

Trên đây là các thông tin về thai sinh hóa, hy vọng giúp các nữ giới hiểu rỏ hơn về tình trạng này cũng như có sự chuẩn bị kỹ càng cho lần mang thai tới.

Xem thêm :

Thai lưu là gì và những điều cần lưu ý

Phá thai bị sót nhau thai cần làm thế nào ?

Sau phá thai bao lâu quá trình rụng trứng trở lại bình thường ?

Website : http://diadiemphathaitphcm.hatenablog.com/