Thai lưu là gì và những điều cần lưu ý

Thai phụ khi mang thai cần phải biết đến tình trạng thai lưu, nhằm phòng tránh cũng như tìm kiếm những biện pháp phát triển thai nhi an toàn nhất trong suốt quá trình mang thai.

Thai lưu là gì ?

Thai lưu là tình trạng thai chết trước hoặc trong khi sinh, ở Mỹ thai lưu được định nghĩa là thai chết lưu sau 20 tuần mang thai.

f:id:diachiphathai:20191130173753j:plain

Thai lưu được phân loại tùy vào thời điểm thai chết :

-Thai chết sớm xảy ra trong khoảng từ 20 đến 27 tuần tuổi

-Thai chết muộn xảy ra giữa 28 và 36 tuần tuổi.

-Thai kỳ hạn xảy ra giữa 37 tuần tuổi hoặc lâu hơn.

Nguyên nhân nào dẫn đến thai lưu ?

Nhiều người nghĩ rằng thai chết lưu lỗi phần lớn là do người mẹ đã không biết giữ gìn thai, nhưng trên thực tế tình trạng thai lưu không phải hoàn toàn do người mẹ và thường không thể xác định được nguyên nhân.

f:id:diachiphathai:20191115114339j:plain

Theo viện quốc gia về sức khỏe trẻ em và phát triển con người của Hoa Kỳ, nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu được sắp xếp theo thứu tự sau (từ phổ biến đến không phổ biến):

-Mang thai và cơn đau đẻ biến chứng: Các vấn đề xảy ra trong thai kỳ có thể gây ra gần một phần ba thai chết lưu. Những biến chứng này bao gồm sinh non, mang thai song sinh hoặc ba, và nhau thai tách ra khỏi tử cung (còn gọi là “ nhau thai bị bóc tách- placental abruption”). Biến chứng khi mang thai và đau đẻ là nguyên nhân phổ biến của thai chết lưu trước 24 tuần.

-Vấn đề với nhau thai: Gần một phần tư trong số thai chết lưu có thể do các vấn đề với nhau thai. Một ví dụ về một vấn đề nhau thai gây ra thai chết lưu là nhau thai không cung cấp đủ máu cho bé. Các vấn đề nhau thai là nguyên nhân hàng đầu của thai chết lưu xảy ra trước khi sinh, và những ca tử vong này có xu hướng xảy ra sau 24 tuần mang thai.

-Dị tật bẩm sinh: Trong hơn 10% số thai chết lưu, thai nhi có khuyết tật bẩm sinh về cấu trúc di truyền gây tử vong.

-Nhiễm trùng: Trong hơn 10% số thai chết lưu, tử vong có thể do nhiễm trùng ở thai nhi hoặc trong nhau thai hoặc do nhiễm trùng nghiêm trọng ở người mẹ. Nhiễm trùng là một nguyên nhân phổ biến gây ra thai chết lưu trước tuần thứ 24.

-Các vấn đề với dây rốn: Đây là nguyên nhân có xảy ra khoảng 10% số thai chết lưu. Ví dụ, dây có thể bị thắt nút hoặc vắt, làm ngừng cung cấp oxy cho thai nhi đang phát triển. Nguyên nhân này có xu hướng xảy ra nhiều hơn vào cuối thai kỳ.

-Tăng huyết áp: Huyết áp cao ở người mẹ - dù là do huyết áp cao mãn tính hay tiền sản giật - cũng góp phần vào tăng nguy cơ tử vong cho bé. Những loại thai chết này phổ biến hơn vào cuối quý hai và đầu quý ba, so với các phần khác của thai kỳ.

-Biến chứng bệnh ở người mẹ: Các vấn đề về sức khỏe của người mẹ - chẳng hạn như bệnh tiểu đường — được coi là nguyên nhân có thể xảy ra hoặc có thể xảy ra ở dưới 10% trong số các thai chết lưu.

-Các nguyên nhân khác: Căng thẳng, thay đổi cảm xúc, stress trong thời kỳ mang thai; hút thuốc lá hoặc cần sa, dùng thuốc giảm đau theo toa, hoặc sử dụng ma túy bất hợp pháp trong khi mang thai có liên quan đến gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lần nguy cơ thai chết lưu.

Dấu hiệu nhận biết bị thai lưu ?

Khi thai lưu lại quá lâu trong dạ con (3-4 tuần trở lên) có thể gây ra tình trạng rối loạn đông máu dẫn đến băng huyết nặng ở người mẹ sau sảy thai hoặc sinh con. Vì thế, hãy luôn quan sát tình trạng bản thân nếu thấy có những triệu chứng bất thường dưới đây thì thai phụ nên đến các trung tâm y tế thăm khám:

-Chảy máu từ âm đạo : Bạn không nên chủ quan với bất kỳ sự tiết dịch bất thường nào từ âm đạo (dịch có mùi và có màu khác ngoài màu trắng), vì nó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng trong tử cung. Nhiễm trùng có thể làm suy yếu túi màng xung quanh em bé, gây nhiễm trùng bên trong tử cung hoặc làm cho nước của bạn bị vỡ.

-Đau bụng, chóng mặt, sốt cao

-Không thể phát hiện nhịp tim thai

-Đau lưng dữ dội, chuột rút

-Giảm đột ngột hoặc ngừng các chuyển động của thai nhi sau 28 tuần: Chuyển động của em bé là dấu hiệu cho thấy bé đang phát triển khỏe mạnh. Mặc dù không có các số liệu quy ước nào là bình thường đối với thai nhi vì mỗi em bé đều khác nhau, điều quan trọng nhất là các mẹ biết được quá trình chuyển động của con.

Chuyển động của bé sẽ tăng dần trong suốt thai kỳ của bạn lên đến khoảng 32 tuần rồi giữ nguyên cho đến khi sinh. Bạn có thể kiểm tra bằng đếm số lần con đá vào cùng một thời điểm trong ngày (thường là lúc con bạn tích cực nhất) vào khoảng tuần thứ 28, sau một vài lần bạn có thể tính ra mức độ di chuyển trung bình của bé. Nếu số lượng đá của bé thay đổi đáng kể hoặc nếu bạn không thể cảm thấy con mình di chuyển ít nhất 10 lần trong vòng hai giờ, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn.

Cần làm gì để hạn chế bị thai lưu ?

f:id:diachiphathai:20191130173739j:plain

-Áp dụng lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống cân bằng, không sử dụng các thực phẩm có cồn hoặc chất kích thích.

-Tăng lượng hấp thu axit folic khi mang thai vì nó làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.

-Khám thai, siêu âm định kỳ, kiểm tra sức khỏe đầy đủ, thường xuyên trong suốt quá trình mang thai để nắm rỏ sức khỏe bản thân cũng như tình trạng thai nhi.

-Duy trì luyện tập cái bài tập bổ trợ cho quá trình mang thai và phát triển của thai.

-Theo dõi chuyển động của thai nhi từ quý thứ hai.

-Trong trường hợp mang thai quá hạn, cần hỏi ý kiến các chuyên gia về tình trạng.

-Cẩn trọng trong đi lại, luôn giữ tâm lý thoải mái, tránh các lo lắng, áp lực.

Thai lưu là tình trạng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ thậm chí là đe dọa đến tính mạng. Vì thế, thai phụ cần cẩn trọng trong suốt quá trình mang thai của mình, nếu phát hiện có bất kỳ dấu hiệu bất thường cần đến ngay các trung tâm thăm khám để kiểm tra và can thiệp kịp thời nếu mắc phải tình trạng thai lưu.

Trên đây là các thông tin về thai lưu, nguyên nhân, dấu hiệu cũng như các chỉ dẫn nhỏ để hạn chế thai lưu. Hy vọng giúp các thai phụ hiểu hơn và bảo quản thai an toàn trong suốt thời gian mang thai.

Xem thêm :

Phá thai bị sót nhau thai cần làm thế nào ?

Sau phá thai bao lâu quá trình rụng trứng trở lại bình thường ?

Cần chuẩn bị gì trước khi phá thai ?

Website : http://diadiemphathaitphcm.hatenablog.com/