Thai ngoài tử cung xử lý như thế nào ?

Thai ngoài tử cung xử lý như thế nào ?

Thai ngoài tử cung là tình trạng nguy hiểm trong sản khoa. Thai ngoài tử cung không được bảo vệ bởi buồng tử cung nên có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ.

Thai ngoài tử cung được hiểu là tình trạng thai làm tổ bên ngoài tử cung. Các vị trí thai ngoài tử cung thường gặp bao gồm:
Thai làm tổ ở vòi tử cung. Đây là trường hợp thai ngoài tử cung thường gặp nhất nó chiếm khoảng 95% số ca thai ngoài tử cung, thai nằm ở các vị trí khác như ở buồng trứng, cổ tử cung, ở bụng.

Thai ngoài tử cung là tình trạng nguy hiểm trong sản khoa. Thai ngoài tử cung không được bảo vệ bởi buồng tử cung, túi thai dễ vỡ gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ.

Nguyên nhân và dấu hiệu bị thai ngoài tử cung ?

Nguyên nhân gây ra tình trạng thai ngoài tử cung là do viêm nhiễm vòi trứng, viêm nhiễm vùng chậu, hoặc dị tật ống dẫn chứng, nữ giới từng phá thai cũng có nguy cơ bị thai ngoài tử cung cao hơn người bình thường.

f:id:diachiphathai:20191115134907j:plain

Người bị mang thai ngoài tử cung cũng có các dấu hiệu của người mang thai bình thường như chậm kinh, đau bụng, buồn nôn, căng tức ngực…

Tuy nhiên nếu có đi kèm các dấu hiệu sau thì nữ giới nên đặc biệt lưu ý :

-Đau bụng: Thời gian đầu mang thai, nếu thấy có các dấu hiệu đau bụng giữ dội và rất khó chịu, kèm theo dấu hiệu chảy máu âm đạo cần nghĩ tới dấu hiệu mang thai ngoài tử cung và cần đi khám ngay nhé.

-Ra máu âm đạo: Cũng có nhiều người xuất huyết sớm hơn hoặc rơi đúng vào ngày kinh. Điều này thường khiến bạn bị nhầm lẫn giữa ra máu và có kinh nguyệt. Tuy nhiên, máu ra nhiều mà không đông lại được, kiểu như xuất huyết. Chị em cần đi khám ngay nếu thấy có dấu hiệu này.

-Đau lưng trầm trọng: Bạn có thể bị đau lưng vì nhiều lý do nhưng mỗi nguyên nhân sẽ dẫn đến cơn đau khác nhau. Nếu bạn bị thai ngoài tử cung, cơn đau lưng của bạn sẽ diễn ra mạnh ở vùng lưng dưới.

-Nồng độ HCG trong máu giảm dần: Đây là dấu hiệu cho thấy bạn bị mang thai ngoài tử cung. Thông thường lượng HCG sẽ tăng dần theo tuổi thai là dấu hiệu bình thường. Ngược lại, mức độ HCG tăng chậm hoặc đứng yên. Đây lý do một số chị em cảm nhận bản thân có dấu hiệu mang thai nhưng thử thai lại không thấy 2 vạch.

Thai ngoài tử cung nguy hiểm thế nào ?

-Khi thai ngoài tử cung bị vỡ, có thể làm vỡ các mạch máu nơi thai làm tổ, gây tình trạng chảy máy không kiểm xoát tràn vào ổ bụng. Việc này khiến thai phụ bị mất nhiều máu. Nếu không cấp cứu kịp thời mẹ có thể tử vong.

-Thai ngoài tử cung nếu để bị vỡ có thể gây tổn thương tại vị trí thai làm tổ. Nhiều trường hợp thai nằm ở vòi tử cung, bác sĩ phải cắt bỏ một phần vòi tử cung để không ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ. Điều này sẽ làm giảm khả năng mang thai của chị em.

Cách xử lý khi bị thai ngoài tử cung

Phương pháp phá thai ngoài tử cung bằng thuốc

Thường được thực hiện bằng cách tiêm thuốc, trường hợp này không được dùng thuốc uống.

f:id:diachiphathai:20191115140039j:plain
Ngay khi được chuẩn đoán bị mang thai ngoài tử cung, nghĩa là lúc này túi thai chưa bị vỡ. Kích thước thai từ 3cm trở lại và tim chưa hoạt động bạn sẽ được chỉ định phá thai ngoài tử cung bằng thuốc.

Thuốc này ngăn chặn các tế bào phát triển, kết thúc thai kỳ, ống dẫn trứng được bảo tồn. Thường áp dụng cho thai chưa vỡ, tỉ lệ thành công cao.

Phương pháp phá thai ngoài tử cung bằng phẫu thuật

Các y bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật mở hoặc phẫu thuật nội soi để tiến hành đình chỉ hoạt động của thai và đưa ra ngoài. Phương pháp này áp dụng cho thai ngoài tử cung bị vỡ, nếu ống dẫn trứng bảo tồn được, sau này nữ giới muốn có thai chỉ cần làm thủ thuật thông ống dẫn trứng sẽ có thể mang thai trở lại.

f:id:diachiphathai:20191115135115j:plain

Tuy nhiên nếu ống dẫn trứng bị tổn thương quá nhiều các bác sĩ sẽ tiến hành nội soi cắt bỏ một bên, tỉ lệ có thai của nữ giới về sau sẽ giảm đi một nửa.

Khi xử lý thai ngoài tử cung cần chú ý :

-Việc Phá thai ngoài tử cung bằng phương pháp nào đi nữa cũng cần được thực hiện tại cơ sở uy tín. Nơi có đội ngũ bác sĩ giỏi và thiết bị y tế hiện đại, đầy đủ.

-Tuyệt đối không được tự ý phá thai tại nhà

-Tuân thủ đúng liệu trình, nguyên tắc phá thai theo chỉ định của bác sỹ.

-Tái khám theo lịch hẹn của bác sỹ để theo dõi tình trạng sức khỏe.

-Vệ sinh, chăm sóc sức khỏe theo hướng dẫn sau thực hiện.

Website : diadiemphathaitphcm.hatenablog.com

Tham khảo :

Phá thai sau bao lâu có thể mang thai trở lại ?

Phá thai ở giai đoạn nào an toàn nhất ?

Phá thai - Sáng suốt để quyết định