Phá thai có ảnh hưởng như thế nào đến nữ giới ?

Phá thai có ảnh hưởng như thế nào đến nữ giới ?

Về mặt y học thì phá thai là việc áp dụng các thủ thuật nhỏ và đơn giản nhưng nếu không được phá thai bằng các biện pháp an toàn, phù hợp, cẩn thận thì hậu quả của việc phá thai để lại là vô cùng nghiêm trọng, có thể gây vô sinh, thậm chí là tử vong ở chị em phụ nữ.

Phá thai là gì ? Có bao nhiêu hình thức phá thai ?

Phá thai là sự can thiệp nhằm chấm dứt quá trình phát triển của thai nhi và đào thải bào thai ra bên ngoài.

Phá thai có hai hình thức :

Phá thai nội khoa : là phương pháp dùng thuốc để chấm dứt quá trình thai kì, thông thường sẽ trải qua hai lần uống để hoàn tất việc đào thải bào thai.

Phá thai ngoại khoa : là phương dùng các thiết bị y tế can thiệp vào tử cung nhằm lấy bào thai ra khỏi tử cung, thường thấy nhất ở những hình thức như nạo thai, hút thai,...

f:id:diachiphathai:20191204111316j:plain

Phá thai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nữ giới

Nạo phá thai là tác động trực tiếp vào buồng tử cung, có nhiều nguy cơ gây chảy máu, nhiễm khuẩn, viêm phần phụ, một số trường hợp thủng tử cung hay dính thành tử cung, có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng sinh sản về sau.

Vì thế, chỉ khi nào trong tình trạng bất đắc dĩ không thể giữ thai lại được thì mới nên nạo, hút hay phá vì sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng như sót nhau thai, chảy máu, nhiễm khuẩn, thủng tử cung, dính lòng tử cung, vô sinh...

Những tác hại đối với nữ giới khi nào phá thai

f:id:diachiphathai:20191204111803j:plain

Hậu quả của nạo phá thai có thể gặp ở phụ nữ

-Gây rối loạn kinh nguyệt, tắc kinh, mất kinh… ở chị em phụ nữ : Nguyên nhân chính là do việc phá thai nhiều lần làm rối loạn nội tiết trong cơ thể chị em, hoặc có những trường hợp vòi trứng bị tổn thương, viêm tắc, dẫn đến tình trạng tắc kinh, mất kinh.

-Gây lạc nội tử cung, thủng tử cung, dính cổ tử cung…

-Khi phá thai nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến buồng tử cung, bị phá vỡ, thành tử cung bị bào mòn. Nguy hiểm hơn khi thực hiện thủ thuật nạo hút thai nhiều lần có thể gây dính tử cung, thủng tử cung nguyên nhân gây vô sinh, thai ngoài tử cung, sảy thai sau này.

-Gây nhiễm trùng vùng chậu, viêm nhiễm phụ khoa, gây viêm, tắc ống dẫn trứng: Những chị em phá thai nhiều lần hoặc phá thai không an toàn có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm âm đạo, tắc vòi trứng…cực kỳ cao.

-Hậu quả lớn nhất do nạo phá thai nhiều lần gây ra là vô sinh – hiếm muộn, thậm chí là tử vong.

-Phá thai nhiều lần không an toàn gây sót thai, sót nhau, chảy máu, băng huyết, viêm nhiễm cơ quan sinh sản… nếu không xử lý kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng chị em.

Những biến chứng có thể gặp phải khi phá thai

Biến chứng nội khoa

f:id:diachiphathai:20191204111910j:plain

Phá thai có thể gây những biến chứng cho nữ giới

-Đau bụng, chảy máu: Bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm đau, nếu đau tăng nhiều thì cần đến cơ sở y tế có chuyên môn. Nếu ra máu ướt đẫm 2 băng vệ sinh dày trong 2 giờ liên tiếp thì cần phải đến cơ sở y tế ngay, nếu cần thiết thì phải truyền máu.

-Sốt, buồn nôn và nôn: Có thể dùng thuốc hạ sốt và triệu chứng buồn nôn, nôn có thể dùng thuốc chống nôn, nhưng thường tự hết.

-Tiêu chảy: Có thể dùng thuốc chống tiêu chảy và uống bù nước để tránh mất nước quá nhiều.

-Nhiễm trùng: Nếu nghi ngờ cần tái khám ngay, nếu được xác định là nhiễm trùng thì cần dùng kháng sinh và hút buồng tử cung, nhập viện nếu cần.

-Rủi ro trong lần mang thai tiếp theo như: Chảy máu âm đạo trong thời kỳ đầu mang thai;

-Sinh non; Trẻ sinh ra bị thiếu cân; Viêm nhiễm nặng.

Biến chứng ngoại khoa

Thông thường các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng là hiếm xảy ra sau phá thai an toàn, nhưng những biến chứng vẫn có thể xảy ra ngay cả khi thủ thuật được thực hiện một cách đúng đắn và chuyên nghiệp.

f:id:diachiphathai:20191204112028j:plain

Có những biến chứng sau phá thai rất nguy hiểm

Nếu phá thai được thực hiện ở những cơ sở hoặc người thực hiện thủ thuật không an toàn, thì những biến chứng thường gặp hơn nhiều.

Biến chứng kỹ thuật

Viêm nhiễm đường sinh dục: Khi thực hiện thủ thuật, mặc dù các dụng cụ đã được tiệt trùng và thực hiện cẩn thận thì quá trình chảy máu vẫn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Nhẹ thì gây viêm nội mạc tử cung, nặng thì dẫn đến viêm dính tử cung và dẫn đến vô sinh, thậm chí là tử vong.

Băng huyết: Các thao tác nạo, hút thai nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật có thể làm cho cổ tử cung bị rách thủng, vỡ tử cung. Nếu không được xử trí kịp thời và thích hợp có thể gây choáng mất máu, đe dọa đến tính mạng.

Sót nhau, thai: Một trong các biến chứng thường gặp là sót nhau hoặc sót một phần thai. Tùy mức độ có thể có các phương pháp xử trí khác nhau như ngậm thuốc, hoặc hút buồng tử cung.

Do đó, nữ giới nếu chưa sẵn sàng có thai nên chủ động sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, chỉ phá thai khi thật sự cần thiết, trong tình trạng bất đắc dĩ. Nên đến các trung tâm y tế có uy tín để tránh các biến chứng đáng tiếc khi thực hiện không đúng cách, không vệ sinh.

Một lần phá thai cũng có thể sẽ là lần phá hủy cả cuộc đời, nữ giới nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định.

Website : diadiemphathaitphcm.hatenablog.com

Tham khảo :

Sau khi phá thai cần làm gì để nhanh hồi phục ?

Sau phá thay bao lâu kinh nguyệt trở lại bình thường ?

Phá thai tự nhiên tại nhà có an toàn không ?