Sau khi phá thai cần làm gì để nhanh hồi phục ?

Sau khi phá thai cần làm gì để nhanh hồi phục ?

Nhiều nữ giới sau khi thực hiện biện pháp phá thai xong thắc mắc nên sinh hoạt như thế nào, ăn uống ra sao để cơ thể nhanh lấy lại trạng thái cân bằng, phục hồi tử cung và buồng trứng hiệu quả ?

Phá thai là gì ? 

Phá thai là phương pháp bắt đắc dĩ, can thiệp vào bào thai nhằm ngưng sự phát triển của thai nhi và đẩy thai ra ngoài.

Có hai phương pháp phổ biến hiện nay :

- Phá thai bằng thuốc : nữ giới sẽ được bác sĩ chỉ đình dùng thuốc chuyên biệt, trải qua hai lần uống mỗi lần cách nhau khoảng hai ngày.

f:id:diachiphathai:20191114161137j:plain

Lần uống đầu tiên có tác dụng đình chỉ sự phát triển của bào thai, sau đó thai sẽ chết và tách ra khỏi tử cung, sau hai ngày nữ giới sẽ tiếp tục lần uống thứ hai, có tác dụng kích thích dạ con co bóp đẩy thai ra khỏi tử cung qua đường âm đạo.

- Phá thai bằng thủ thuật : là cách sử dụng những dụng cụ y tế can thiệp vào tử cung nhằm đưa bào thai ra ngoài. Phương pháp này có các dạng là hút chân không, nong và gắp thai…

Cần làm gì sau khi phá thay để cơ thể nhanh hồi phục

Ăn gì nhanh hồi phục ?

Sau khi phá thai, chị em sẽ bị mất nhiều máu có khả năng gây ra hiện tượng mệt mỏi, có thể bị ốm sốt,… Vì thế, khi phá thai xong cần kiêng một số thứ, chế độ kiêng hợp lý không chỉ về ăn uống mà còn trong hoạt động sinh hoạt thường ngày để sức khỏe được hồi phục mau chóng...

f:id:diachiphathai:20191114161343j:plain

Sau lúc phá thai chị em buộc phải bổ sung đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhất là các thực phẩm chứa rất nhiều vitamin, sắt, protein, chất xơ,… để cơ thể nhanh chóng được hồi phục.

Bổ sung Protein

Sau khi phá thai nữ giới sẽ bị mất máu quá nhiều, cần bổ sung protein để tái tạo lại lượng máu tươi. Các thực phẩm có chứa nhiều protein như sữa, trứng, đậu, cá, các loại thịt đặc biệt là thịt bò. Chú ý ăn vừa lượng, không nên ăn quá nhiều dễ gây táo bón do quá lượng Protein.

Bổ sung Vitamin

Nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B1, B2, C và E để giúp cơ thể tăng sức đề kháng, từ đó hạn chế tình trạng viêm nhiễm sau khi phá thai.

Các loại vitamin có nhiều trong hoa quả như nho, táo, cam, mít… và các loại rau xanh như rau ngót, rau dền, bí đỏ, cà chua… Những loại thực phẩm này còn giúp chị em bổ sung một lượng lớn photphat, chất sắt giúp chị em phục hồi nhanh chóng sau khi phá thai.

Bổ sung Axit Folic

Axit folic là một loại vitamin nhóm B và là một trong những vitamin thiết yếu trong quá trình sản xuất hồng cầu. Những thực phẩm giàu axit folic có thể kể đến như rau bina, bông cải xanh, rau diếp, đậu bắp, măng tây, chuối, dưa hấu, chanh, nấm, đậu Hà Lan, sản phẩm từ bột mì nguyên chất…

Bổ sung Canxi

Những thực phẩm giàu canxi giúp cho nữ giới sau phá thai hồi phục nhanh chóng, tăng cường thể trạng, giảm cảm giác mệt mỏi, suy nhược, đau nhức và mất ngủ. Chị em nên chú ý bổ sung những thực phẩm giàu canxi như bông cải xanh, đậu lành, cải xoăn, cá mòi…
Để cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng chị em nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa như rau xanh, trái cây có tính mát và uống nhiều nước ( mỗi ngày nên uống 2 – 3 lít nước).

Bên cạnh đó, chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng cách thay băng vệ sinh thường xuyên mỗi 4 tiếng một lần, rửa vùng kín ngày hai lần sáng, tối bằng dung dịch vệ sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Kiêng gì để nhanh hồi phục ?

Ngoài những thực phẩm nữ giới cần bổ sung để quá trình hồi phục trơn tru và nhanh chóng, nữ giới cũng nên lưu tâm những thứ cần tránh để quá trình hồi phục không bị gián đoạn hay biến chứng.

f:id:diachiphathai:20191204110712j:plain

Chú ý để nhanh phục hồi sau phá thai

-Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi ra máu kết thúc, ít nhất là 2 tuần cho đến 1 tháng sau khi uống thuốc phá thai.

-Hạn chế làm việc nặng nhọc, cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi trên giường, thư giãn và thả lỏng cơ thể.

-Kiêng đồ ăn cay nóng: Đồ ăn cay nóng khiến cơ thể dễ bị nóng trong, nhiệt độ âm đạo gia tăng và ra máu nhiều hơn.

-Kiêng đồ ăn chiên rán, giàu mỡ, chế biến nhiều lần: quá trình chế biến nhiều lần làm cho dưỡng chất biến đổi, gây hại cho dạ dày.

-Đồ ăn nhanh có hàm lượng dinh dưỡng thấp không có lợi cho cơ thể mà còn hại đến dạ dày, gia tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa.

-Thực phẩm chế biến từ đậu nành: Sau khi phá thai nên kiêng ăn gì? Phụ nữ sau phá thai nên hạn chế ăn đậu nành vì nó chứa chất làm chậm quá trình hấp thụ sắt, ảnh hưởng đến sự tạo máu.

-Các đồ uống chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê… không có lợi, ảnh hưởng xấu đến sự hồi phục của cơ thể.

-Các loại hải sản như tôm, cua, ốc… có tính hàn, thai phụ dễ bị băng huyết, các cơn đau bụng kinh sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Trên đây là những lưu ý bắt buộc cho những nữ giới đang chuẩn bị hoặc đã phá thai và trong giai đoạn hồi phục, việc phục hồi nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người cũng như cách thức sinh hoạt và tâm lý của nữ giới.

Website : diadiemphathaitphcm.hatenablog.com

Tham khảo :

Phá thai tự nhiên tại nhà có an toàn không ?

Sau phá thai bao lâu kinh nguyệt trở lại bình thường ?

Phá thai bằng thuốc và các nguy cơ gặp phải ở nữ giới ?