Sau phá thai bao lâu kinh nguyệt trở lại bình thường ?

Sau phá thai bao lâu kinh nguyệt trở lại bình thường ?

Một số nữ giới sau khi thực hiện biện pháp phá thai mà không thấy chu kỳ kinh nguyệt quay trở lại nên cảm thấy lo lắng, hoang mang không biết đang gặp vấn đề gì.Hãy cùng mình theo dõi bài viết này nhé.

Có những phương pháp phá thai nào ?

Có hai phương pháp phá thai được áp dụng hiện nay :

-Phá thai bằng thuốc : Nữ giới sẽ trải qua hai lần uống thuốc, lần đầu là để đình chỉ thai phát triển, lần hai là để kích thích tử cung co bóp đẩy thai ra ngoài qua âm đạo.

-Phá thai bằng thủ thuật : là cách sử dụng những dụng cụ y tế can thiệp vào tử cung nhằm đưa bào thai ra ngoài. Phương pháp này có các dạng là hút chân không, nong và gắp thai… với các phương pháp phá thai này chị em cần suy nghĩ kỹ càng.

Sau phá thai bao lâu vòng kinh bình thường trở lại

Sau khi phá thai, việc có kinh trở lại sớm hay muộn tùy thuộc vào tâm lý và cơ địa của mỗi người.

f:id:diachiphathai:20191204110241j:plain

Vòng kinh nguyệt bất thường sau phá thai

Thông thường, vòng kinh nguyệt sẽ xuất hiện trở lại sau khi phá thai khoảng 1-2 tháng, thời gian này là lúc tử cung tái tạo, phục hồi trở lại và là lúc buồng trứng dần hoạt động bình thường trở lại. Chu kỳ kinh nguyệt mới được tính từ ngày kinh đầu tiên sau khi phá thai.
Sau sảy thai từ 4-8 tuần kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện trở lại. Điều này được giải thích là do sau khi sảy thai, các hormone trong cơ thể người phụ nữ bắt đầu hoạt động để trở lại trạng thái như trước khi mang thai.

Cơ thể phụ nữ cần 4-6 tuần để bắt đầu đạt trạng thái cân bằng về hormone. Lúc này niêm mạc tử cung được hồi phục dần. Khi niêm mạc tử cung đã hồi phục độ dày cần thiết thì kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện trở lại.

Nữ giới nên đợi ít nhất 2-3 chu kỳ kinh nguyệt sau đó hãy mới có thai trở lại để đảm bảo an toàn.

Làm sao nếu sau 2 tháng vòng kinh vẫn không xuất hiện

Trường hợp nếu bạn chưa có kinh trở lại sau 2 tháng sảy thai, thì rất có thể là do bạn đã có thai trở lại.

Nguyên nhân của tình trạng này là do niêm mạc tử cung đã hồi phục nhưng không bong ra do đang được tiếp tục phát triển để giúp trứng làm tổ. Nếu như quan hệ tình dục trong khoảng 2 tuần sau khi sảy thai mà không sử dụng các biện pháp tránh thai thì khả năng có thai trở lại là hoàn toàn có thể. Bởi đây chính là thời kỳ trứng phóng noãn (rụng trứng) ở người phụ nữ.

f:id:diachiphathai:20191204110449j:plain

Rất có thể bạn có đã có thai trở lại

Một nguyên nhân khác nữa cũng có thể đến do có những bất thường trong cấu trúc tử cung như dính buồng tử cung sau viêm nhiễm làm máu kinh không thoát ra ngoài được.

Với những trường hợp này thì bạn nên đi thăm khám bác sĩ để biết được tình trạng của mình. Các xét nghiệm được đưa ra như: thử thai nhanh, siêu âm tử cung ... được chỉ định để biết bạn đang có thai hay gặp các vấn đề về tử cung để được xử trí kịp thời.

Một số yếu tố có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến sự xuất hiện của chu kỳ kinh nguyệt 

-Cần giữ tâm lý thoải mái, thư giãn đầu óc, tránh lâm vào tình trạng lo lắng, hoang mang, có thể khiến cho nội tiết tố rối loạn, làm chậm sự xuất hiện của chu kỳ kinh nguyệt.

-Xây dựng chế độ sinh hoạt và ăn uống giàu dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc nặng, bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cơ thể nhanh phục hồi.

Trường hợp bạn không thấy kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau 2 tháng khi phá thai thì bạn cần tái khám để kiểm tra.
Bạn gái cần quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để phòng tránh mang thai ngoài ý muốn trong những lần sau.

Website : diadiemphathaitphcm.hatenablog.com

Tham khảo :

Phá thai tự nhiên tại nhà có an toàn không ?

Phá thai bằng thuốc và các nguy cơ thường gặp ở nữ giới

Dấu hiệu sót nhau khi uống thuốc phá thai