Phá thai ở giai đoạn nào an toàn nhất ?

Phá thai ở giai đoạn nào an toàn nhất ?

Phá thai không phải lúc nào cũng an toàn, tùy vào độ lớn của thai nhi và tình trạng sức khỏe của thai phụ mới có thể xác định được độ an toàn, cũng như là khả năng hồi phục của thai phụ.

Phá thai là phương thức bất đắc dĩ để loại bỏ bào thai, tuy việc phá thai không được khuyến khích, nhưng một số trường hợp thai phụ gặp bất lợi không thể giữ thai vì lý do cá nhân hoặc vì lý do đảm bảo an toàn sức khỏe nên bắt buộc phải phá thai.

f:id:diachiphathai:20191115114050j:plain

Vì thế, các bác sĩ luôn cảnh báo việc phá thai tại nhà là vô cùng không an toàn vì bạn không hề biết tình trạng sức khỏe bản thân và thai.

Phá thai ở giai đoạn nào là an toàn nhất ?

Khá nhiều người cho thấy, nếu như đã có ý định bỏ thai thì cần thực hiện càng sớm càng tốt. Nhưng, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm, phá thai rất sớm (1-3 tuần) bằng biện pháp nạo, hút không thể nào khuyến khích do phôi thai còn rất nhỏ, thai chưa đi vào tử cung nên rất dễ xảy ra hút không khí, hút dò hoặc hút sót, khiến cho ca phẫu thuật thất bại.

f:id:diachiphathai:20191115114210j:plain

Trường hợp bị sót thai, thai phụ lại phải thực hiện ca phẫu thuật một lần nữa bắt buộc nguy cơ đối mặt với một số biến chứng là vô cùng cao.

Thời điểm phá thai an toàn là là từ tuần thứ 5 – 12 của thai kỳ, khi này tử cung vẫn còn nhỏ, bào thai chưa phát triển lớn, những phản ứng trong phẫu thuật nhẹ, ít dẫn tới tác hại, ít chảy máu, thời gian thực hiện thủ thuật quá ngắn, chức năng phục hồi nhanh và không làm tổn thương tới khả năng sinh sản.

Với một số hiện tượng thai lớn trên 12 tuần đòi hỏi cần thực hiện kỹ thuật dẫn đến mê cục bộ khá dễ dẫn đến một số hậu quả như xuất hiện máu đông, nhiễm trùng, thủ thuật nạo phá thai trở nên phức tạp cũng như khó khăn, nếu lựa chọn các địa chỉ phá thai kém chất lượng còn gây hiểm nguy đến tính mạng.

Có thể phá thai bằng những phương pháp nào ?

Hiện nay có hai phương pháp phá thai phổ biến nhất :

Phá thai nội khoa : là hình thức phá thai bằng các loại thuốc chuyên biệt, thai phụ sẽ trải qua hai lần uống hai loại thuốc khác nhau, mỗi lần uống cách nhau khoảng hai ngày.

Lần uống đầu tiên nhằm mục đích đình chỉ sự phát triển của thai nhi, trong hai ngày thai sẽ chết và tách ra khỏi tử cung. Sau đó, thai phụ tiếp tục uống lần thứ hai để kích thích tử cung co bóp mạnh đẩy thai nhi ra ngoài qua đường âm đạo.

Phá thai ngoại khoa : là phương pháp can thiệp vào tử cung bằng các thiết bị y tế nhằm lấy thai nhi ra khỏi tử dung, thường thấy là các hình thức như hút thai, nạo, nong gấp thai,...

Phá thai có gây nguy hiểm không ?

Phá thai là phương pháp luôn tiềm ẩn rủi ro đối với sức khỏe của nữ giới, nếu thực hiện tại các trung tâm không uy tín, không có tay nghề thì rất dễ để lại các biến chứng nguy hiểm.

f:id:diachiphathai:20191115114339j:plain

Rối loạn kinh nguyệt

Thông thường sau khi phá thai khoảng 1 – 2 tháng kinh nguyệt nữ giới mới ổn định và đều đặn trở lại.

Nếu sau 8 tuần mà kinh nguyệt vẫn bị rối loạn chị em nên đi khám để xác định nguyên nhân. Cần giữ tâm lý thoải mái, sinh hoạt điều độ và bổ sung các dưỡng chất theo hướng dẫn của bác sĩ để vòng kinh nguyệt quay lại bình thường.

Băng huyết

Biến chứng này có thể tước đi tính mạng của nữ giới nếu không được cấp cứu kịp thời.
Khi nhau thai được lấy ra, sản phụ thường có những cơn co thắt này giúp gây áp lực lên mạch máu để hạn chế chảy máu sau sinh. Tuy nhiên, nếu tử cung không co bóp đủ mạnh thì các mạch máu này sẽ chảy máu tự do, gây ra tình trạng băng huyết, mất máu dẫn đến tử vong.

Nguy cơ nhiễm trùng

Thủ thuật phá thai nếu không đảm bảo vô trùng sẽ dễ dẫn đến nhiễm trùng tử cung, viêm buồng trứng, viêm ống dẫn trứng, tắc vòi trứng...

Vô sinh, hiếm muộn

Tình trạng viêm nhiễm vòi trứng, buồng trứng, tử cung nếu không chữa trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Nữ giới khi quyết định phá thai cần tìm đến các trung tâm y tế uy tín, thực hiện đầy đủ các kiểm tra sức khỏe để tìm biện pháp xử lý an toàn nhất. Tuyệt đối không tự phá thai để tránh những biến chứng đáng tiếc.

Website : diadiemphathaitphcm.hatenablog.com

Tham khảo :

Phá thai - Sáng suốt để quyết định

Thai 8 tuần tuổi có phá được không ?

Phá thai có ảnh hưởng thế nào đến nữ giới ?