Phá thai sau bao lâu có thể mang thai trở lại ?

Phá thai sau bao lâu có thể mang thai trở lại ?

Các vấn đề về mang thai sau khi phá thai là cực kỳ quan trọng mà thai phụ cần hiểu rõ để chủ động bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính mình.

Phá thai là gì ?

f:id:diachiphathai:20191115130853j:plain

Phá thai là hình thức can thiệp nhằm đình chỉ sự phát triển của thai nhi và loại bỏ bào thai ra khỏi cơ thể. Hiện nay có hai phương pháp phá thai được áp dụng :

Phá thai bằng thuốc : nữ giới được bác sĩ chỉ định loại thuốc nhằm đình chỉ sự phát triển của thai nhi và đẩy ra ngoài qua đường âm đạo.

Phá thai bằng thủ thuật : là hình thức can thiệp bằng các thiết bị y tế để lấy thai nhi ra khỏi tử cung, phương thức thường thấy là nạo, hút, nong gấp thai,...

Phá thai bao lâu có thể mang thai trở lại ?

Tùy thuộc vào cơ địa và cách chăm sóc của mỗi người mà thời gian hồi phục diễn ra khác nhau.

Thường chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sau khi phá thai khoảng 6-8 tuần là trở lại bình thường, điều này được giải thích là do sau khi nạo hút thai, các hormone trong cơ thể người phụ nữ bắt đầu hoạt động để trở lại trạng thái như trước khi mang thai.

f:id:diachiphathai:20191115131130j:plain

Cơ thể phụ nữ cần 6-8 tuần để bắt đầu đạt trạng thái cân bằng về hormone. Lúc này niêm mạc tử cung được hồi phục dần và có thể rụng trứng để tạo kinh nguyệt nếu trứng không được thụ tinh.

Khi niêm mạc tử cung đã hồi phục độ dày cần thiết thì kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện trở lại.

Sau phá thai khoảng 1 tháng là nữ giới có thể mang thai trở lại, tuy nhiên nên chờ tối thiểu 4- 6 tháng thì mới mang thai lại. Nếu muốn tiếp tục sinh con thì chị em nên chờ tối thiểu là 6 tháng đến 1 năm, đây là thời điểm lý tưởng để mang thai lại lần nữa.

Lúc này, tâm lý phụ nữ được ổn định, các lớp niêm mạc, tử cung, buồng trứng đã hoạt động lại bình thường, nữ giới nên chờ ít nhất sau 2-3 kỳ kinh kể từ khi kỳ kinh đầu tiên sau phá thai bắt đầu để bắt đầu thụ thai.
Mang thai lại ngay sau khi phá thai rất nguy hiểm. Các chuyên gia tư vấn cho rằng việc mang thai quá sớm sau khi phá thai, nghĩa là trong vòng ba tháng sau khi phẫu thuật, có thể nguy hiểm cho sức khỏe của người phụ nữ.

Trong trường hợp phá thai bằng thuốc, tử cung bị làm mềm do thuốc, gây ra sự co thắt để tống thai ra ngoài sẽ gây chảy máu rất nhiều. Trường hợp phá thai bằng phẫu thuật được thực hiện thông qua nạo hút thai phải mất một thời gian để tử cung lành lại và người phụ nữ cần được chăm sóc về y tế tốt.

Vì vậy, trong thời gian hồi phục, nếu có hoạt động tình dục thì nữ giới nên chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai để không thụ thai lúc sức khỏe chưa hoàn toàn ổn định.
Việc kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai của cả vợ và chồng có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe của người mẹ và em bé.

Thông qua kiểm tra sức khỏe và tìm hiểu những thông tin về lịch sử bệnh lý của cả hai, bác sĩ sẽ có những đánh giá chính xác về tình trạng sức khỏe sinh sản, khả năng thụ thai và sinh con, kể cả những trường hợp nên và không nên mang thai, những trường hợp cần phải được theo dõi trong quá trình mang thai,... và những tư vấn cần thiết để thụ thai thành công những thai phụ nên được kiểm tra sức khoẻ trước khi mang thai lần kế tiếp.

Website : diadiemphathaitphcm.hatenablog.com

Tham khảo :

Phá thai ở giai đoạn nào là an toàn nhất ?

Phá thai - Sáng suốt để quyết định

Thai 8 tuần tuổi có phá được không ?