Phá thai 8 tuần tuổi được không ?

Phá thai 8 tuần tuổi được không ?

Nhiều nữ giới có triệu chứng mang thai đến chậm, khi đi khám bác sĩ thì mới phát hiện mình có thai, có một số trường hợp thai hơn 8 tuần tuổi mà vẫn chưa hay biết. Đối với tình trạng này, do không có sự chuẩn bị trước, tâm lý hoang mang, sợ hãi nên phá thai luôn là cách nữ giới trong trường hợp này lựa chọn.

Các phương pháp phá thai hiện nay

Phá thai có hai hình thức :

-Phá thai bằng thuốc : là hình thức dùng thuốc để kết thúc thai kỳ.

-Phá thai bằng thủ thuật : là hình thứuc dùng các phương pháp y tế can thiệp vào tử cung để lấy thai nhi ra.

Lưu ý rằng, không phải thai nào cũng có thể phá, tuổi thai càng lớn thì rủi ro khi phá thai càng cao.

Thai 8 tuần tuổi có phá được hay không ?

Câu trả lời là có. Hiện nay có phương pháp hút thai thường được sử dụng nhằm đình chỉ hoạt động của thai nhi từ 8 – 12 tuần tuổi, phương pháp này chống chỉ định với các trường hợp thai phụ mắc bệnh nội khoa cấp tính, dị dạng đường sinh dục, mắc các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa.

f:id:diachiphathai:20191204112333j:plain

Thai 8 tuần tuổi


Tuy nhiên, thai phụ cần cân nhắc kỹ những rủi ro có thể xảy ra, bởi vì thai 8 tuần tuổi là thai đang, đã, hoặc chuẩn bị có tim thai, đang hình thành hình dạng người, tế bào não bắt đầu phát triển. Nữ giới cần xét nghiệm, siêu âm thật kỹ để biết rỏ tình trạng thai có đủ điều kiện hay không, từ đó có hướng xử lý tốt nhất.

Tuyệt đối không tự điều trị tại nhà, những phương pháp điều trị tại nhà được truyền miệng cho nhau thường chỉ được áp dụng cho thai dưới 7 tuần tuổi, nếu sai phương pháp có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến thai phụ.

Phá thai 8 tuần tuổi có nguy hiểm không ?

Phá thai không phải lúc nào cũng an toàn, luôn có những rủi ro dù là nhỏ nhất nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và thiên chức làm mẹ của nữ giới về sau.

Rối loạn kinh nguyệt

Thông thường sau khi phá thai khoảng 1 – 2 tháng kinh nguyệt nữ giới mới ổn định và đều đặn trở lại.

f:id:diachiphathai:20191204112659j:plain

Bị rối loạn kinh nguyệt sau phá thai

Nếu sau 8 tuần mà kinh nguyệt vẫn bị rối loạn chị em nên đi khám để xác định nguyên nhân. Cần giữ tâm lý thoải mái, sinh hoạt điều độ và bổ sung các dưỡng chất theo hướng dẫn của bác sĩ để vòng kinh nguyệt quay lại bình thường.

Băng huyết

Biến chứng này có thể tước đi tính mạng của nữ giới nếu không được cấp cứu kịp thời.

f:id:diachiphathai:20191204112801j:plain

Bị băng huyết sau phá thai

Khi nhau thai được lấy ra, sản phụ thường có những cơn co thắt này giúp gây áp lực lên mạch máu để hạn chế chảy máu sau sinh. Tuy nhiên, nếu tử cung không co bóp đủ mạnh thì các mạch máu này sẽ chảy máu tự do, gây ra tình trạng băng huyết, mất máu dẫn đến tử vong.

Nguy cơ nhiễm trùng sau phá thai: Thủ thuật phá thai nếu không đảm bảo vô trùng sẽ dễ dẫn đến nhiễm trùng tử cung, viêm buồng trứng, viêm ống dẫn trứng, tắc vòi trứng...

Phá thai gây vô sinh, hiếm muộn : Tình trạng viêm nhiễm vòi trứng, buồng trứng, tử cung nếu không chữa trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Bên cạnh đó, nếu đội ngũ phẫu thuật không có tay nghề cao, chỉ một sơ xuất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến việc mang thai sau này của nữ giới.

Nữ giới khi quyết định phá thai cần tìm hiểu kỹ các trung tâm y tế uy tín để đảm bảo thực hiện thủ thuật được trơn tru mà không để lại biến chứng sau này. Tuổi thai càng lớn càng có nhiều rủi ro trong việc phá thai, nữ giới cần cân nhắc kỹ.

Website : diadiemphathaitphcm.hatenablog.com

Tham khảo :

Phá thai có ảnh hưởng như thế nào đối với nữ giới ?

Sau khi phá thai cần làm gì để nhanh hồi phục ?

Sau khi phá thai bao lâu kinh nguyệt trở lại bình thường ?