Sau phá thai bao lâu quá trình rụng trứng trở lại ?

Sau phá thai bao lâu quá trình rụng trứng trở lại ?

Nữ giới sau khi phá thai không ít người thắc mắc bao lâu sẽ rụng trứng trở lại ? Có những trường hợp sau phá thai hơn 3 tháng vẫn không thấy quá trình rụng trứng diễn ra, gây tâm lý hoang mang.

Phá thai là biện pháp cuối cùng, bất đắt dĩ khi không thể giữ lại thai nhi, bên cạnh đó việc phá thai cũng ảnh hưởng đến sức khỏe nữ giới rất nhiều. Vì vậy, cần phải thật sự sáng suốt và suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định có nên phá thai hay không.

Sau phá thai bao lâu thì quá trình rụng trứng bình thường trở lại ?

Thời điểm rụng trứng sau khi phá thai sẽ khác nhau ở mỗi người vì nó còn dựa vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe, sự phục hồi sau phá thai, phương pháp phá thai…

Nhưng thông thường khoảng 6-8 tuần sau khi phá thai thì kỳ kinh bắt đầu quay trở lại, cũng là lúc quá trình rụng trứng chuẩn bị sẵn sàng hoạt động bình thường trở lại.

f:id:diachiphathai:20191204131019p:plain

Theo dõi lại chu kỳ rụng trứng sau phá thai

Tuy nhiên, nếu mang thai trong thời gian này lại không đảm bảo tính an toàn vì tử cung, các niêm mạc và buồng trứng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe nữ giới.

Cần đợi sau 2-3 kỳ kinh bắt đầu từ ngày kinh đầu tiên sau phá thai mới nên có thai trở lại.

Cũng có những trường hợp sau 8 tuần, kỳ kinh quay lại bình thường nhưng quá trình rụng trứng vẫn không diễn ra.

f:id:diachiphathai:20191204131112j:plain

quá trình rụng trứng

Lúc này kỳ kinh của nữ giới bị rút ngắn đi vài ngày so với bình thường do vòng kinh không phóng noãn, buồng trứng chưa có nang noãn chín, cho nên nữ giới thường không bị hành kinh hoặc chỉ đau nhẹ.

Cần làm gì khi không rụng trứng sau khi phá thai ?

-Nữ giới cần giữ tâm lý ổn định, thoải mái, sinh hoạt lành mạnh sau khi phá thai là ưu tiên hàng đầu để giúp cơ thể hồi phục nhanh nhất. Vấn đề tâm lý đôi khi cũng là nguyên nhân khiên sinh lý bị bất thường, rối loạn.

-Chú ý ăn uống điều độ, kiêng cữ theo chỉ dẫn của bác sĩ

-Không sử dụng chất kích thích, thức uống có cồn, thuốc lá sau khi phá thai…

-Theo dõi kỳ kinh tiếp theo để xem tình trạng có tái diễn hay không, nếu kỳ kinh lần sau trứng vẫn không rụng thì bạn cần liên hệ đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám xem có biến chứng, vấn đề gì sau phá thai khiến quá trình rụng trứng không diễn ra hay không.

Website : diadiemphathaitphcm.hatenablog.com

Tham khảo :

Cần chuẩn bị gì trước khi phá thai ?

Thai ngoài tử cung xử lý thế nào ?

Phá thai ở giai đoạn nào an toàn nhất ?