Có nên ăn đậu phụ khi mang thai hay không ?

Đậu phụ là món ăn khá phổ biến trong thực đơn hàng ngày của nhiều gia đình Việt, đây là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho hệ tiêu hoá và sức khỏe của mọi người. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai là đối tượng khá nhạy cảm về dinh dưỡng thì có nên ăn đậu phụ khi mang thai không? Để giải đáp cho thắc mắc này, các bác sĩ phòng khám chúng tôi đã có bài viết chia sẻ như sau.

 Có nên ăn đậu phụ khi mang thai không ?

Đậu phụ được làm từ nước đậu nành ép với một nguyên liệu ủ chua sau đó cắt thành từng miếng nhỏ. Đây là món ăn mát, lành tính, rất tốt cho mọi độ tuổi, có tác dụng bồi bổ cơ thể, thanh nhiệt, có thể làm sạch ruột và dạ dày.

Tham khảo: Điều trị u xơ tử cung khi mang thai như thế nào ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu phụ chứa nhiều canxi, protein, hàm lượng chất sắt dồi dào rất có lợi cho phụ nữ mang thai và hỗ trợ phát triển cho thai nhi, giúp các mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng sinh non và sinh con nhẹ cân. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, ăn đậu phụ cũng tiềm ẩn không ít những nguy hiểm nếu như các mẹ bầu lạm dụng loại thực phẩm này.

Xem thêm

➤ https://www.pinterest.com/chuyendephathaiantoan/

➤ https://www.houzz.com/user/phathaiantoandn

f:id:diachiphathai:20190218171359j:plain

Những lợi ích khi ăn đậu phụ đối với người mang thai

➣ Canxi trong đậu phụ rất tốt cho phụ nữ mang thai, đặc biệt giúp xây dựng xương và răng cho thai nhi.

➣ Đậu phụ còn góp một lượng lớn protein cho bà bầu hỗ trợ phát triển các tế bào cho thai nhi.

➣ Chất sắt có trong đậu phụ giúp ngăn ngừa tình trạng sinh non và sinh con nhẹ cân.

➣ Kẽm có trong đậu phụ giúp thúc đẩy tăng trưởng mô, điều chỉnh các enzyme và tái tạo tế bào.

➣ Đậu phụ giúp loại bỏ Cholesterol xấu và làm ổn định hàm lượng Lipid trong thai kỳ.

➣ Vitamin E có trong đậu phụ sẽ giúp chống oxi hóa và phụ thúc đẩy miễn dịch cho người mẹ ngăn ngừa những bệnh lý có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

➣ Chất isoflavones trong đậu phụ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và các vấn đề liên quan tới thai kỳ. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, isoflavones còn làm tăng mật độ khoáng xương ở phụ nữ nên rất có lợi khi mang thai.

Những điểm cần lưu ý khi ăn đậu phụ dành cho phụ nữ mang thai

Các mẹ bầu có thể ăn các món chế biến từ đậu phụ như đậu phụ chiên, nấu canh, kho với thịt…uống sữa đậu nành nhưng không được lạm dụng quá nhiều, chỉ nên sử dụng 200ml mỗi ngày và khoảng 3 - 4 ngày/tuần.

Trường hợp các mẹ bầu ăn quá nhiều đậu phụ sẽ dẫn đến những bất lợi cho sức khoẻ như:

➣ Chất ức chế trypsin trong đậu phụ và đậu nành ảnh hưởng đến việc tiêu hóa protein, làm rối loạn tuyến tụy.

➣ Trong đậu nành có chất thúc đẩy bài tiết lượng iot trong cơ thể, vì vậy nếu ăn đậu phụ quá nhiều có thể dẫn đến thiếu iot.

➣ Nếu mẹ bầu bị dị ứng với đậu nành cũng như đậu phụ thường sẽ xuất hiện dấu hiệu khó thở, nổi ban…rất nguy hiểm.

➣ Ăn nhiều đậu phụ còn có thể gây ra co thắt và rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón.

➣ Bên cạnh đó, nếu đậu phụ giả, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có thể chứa hàm lượng nhôm, thạch cao… sẽ gây độc cho hệ thần kinh và thận của cả mẹ và thai nhi. Nên để chắc chắn, mẹ bầu nên chọn những cơ sở uy tín để mua đậu phụ, hoặc tham khảo các phương pháp tự chế biến đậu phụ tại nhà đảm bảo độ an toàn.

Để đảm bảo sức khỏe trong suốt thai kỳ, các mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ về kế hoạch ăn uống cũng như sinh hoạt sao cho hợp lý để con sinh ra được khỏe mạnh và thông minh. Đặc biệt, nên thường xuyên đến cơ sở y tế uy tín để khám thai định kỳ theo dõi tình hình sức khỏe.

Nếu vẫn còn thắc mắc về những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản hoặc mẹ bầu nên ăn gì tốt cho cơ thể, hãy nhấn vào bảng bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa trực tiếp hỗ trợ

Website: http://diadiemphathaitphcm.hatenablog.com/