Phá thai bằng thuốc và các nguy cơ thường gặp ở nữ giới

Phá thai bằng thuốc và các nguy cơ thường gặp ở nữ giới

Tình trạng phá thai ở nữ giới ngày càng tăng, tuy nhiên những hiểu biết về phá thai còn kém khiến nhiều nữ giới chưa biết cách để phá thai bằng thuốc an toàn.

Phá thai bằng thuốc khi nào ?

Phá thai bằng thuốc là biện pháp loại bỏ bào thai bằng các loại thuốc chuyên biệt khi bào thai chưa hình thành hình dạng rỏ ràng. Phương pháp này chỉ được áp dụng cho thai từ 5-7 tuần tuổi, thai 8 tuần tuổi trở lên không thể áp dụng phương pháp này. Thuốc sẽ làm thai ngừng phát triển, kích thích dạ con co bóp đẩy thai ra ngoài qua đường âm đạo.

f:id:diachiphathai:20191204103345j:plain

Phá thai bằng thuốc có thể gặp tác dụng phụ

Nên lưu ý, thai phụ phải được chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa để sử dụng thuốc, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc, sẽ rất nguy hiểm cho thai phụ nếu không biết cách sử dụng, các loại thuốc không phù hợp với cơ thể có thể phá nát thành tử cung, ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ sau này.

Thai phụ khi phá thai bằng thuốc có thể ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ của thuốc như :

-Tiêu chảy, nôn mửa sau khi phá thai

-Đau đầu, chóng mặt sau khi phá thai

-Sốt cao, ớn lạnh sau khi phá thai

Những biểu hiện là là tác dụng phụ của thuốc nên thai phụ hãy cứ yên tâm, uống thật nhiều nước, nước hoa quả để tác dụng phụ của thuốc nhanh trôi qua.

Dấu hiệu nữ giới phá thai bằng thuốc thành công

Nữ giới khi phá thay thành công sẽ có những biểu hiện như sau :

Ra máu cục

f:id:diachiphathai:20191204103220j:plain

ra máu cục sau khi uống thuốc phá thai

Quá trình phá thai bằng thuốc diễn ra trong hai lần uống, lần uống đầu tiền là để đình chỉ sự phát triển của thai, lần uống thứ hai nhằm đẩy thai ra ngoài.

Sau lần uống thứ hai thai phụ sẽ phát hiện có hiện tượng máu đông, vón cục, bởi vì thai đang trong quá trình đào thải ra ngoài.

Chảy máu từ âm đạo nhiều ngày

Thai phụ sau khi phá thai bằng thuốc cũng thường gặp trường hợp chảy máu âm đạo liên tục, thường kéo dài khoảng 1 tuần, lượng máu ra giảm dần ở các ngày tiếp theo.

Đau vùng bụng dưới

f:id:diachiphathai:20191204102709j:plain

tử cung co bóp mạnh khiến đau bụng dưới

Sau lần uống thứ hai, thai phụ sẽ bị đau vùng bùng dưới dữ dội, đây là khi dạ con bị kích thích co bóp trong quá trình tống thai ra ngoài.

Que thử thai lên 1 vạch

Nên dùng que thử thai để kiểm tra chính xác lại quá trình bỏ thai bằng thuốc có thành công hay không.

Sau khi hết ra máu âm đạo, có thể sử dụng que thử thai. Nếu que thử thai xuất hiện 1 vạch, tức là nồng độ hCG trong cơ thể bạn đã thấp, khả năng cao là đã thành công.

Nguy cơ thường gặp ở nữ giới khi phá thai bằng thuốc

Phá thai bằng thuốc tuy là có tỷ lệ thành công rất cao nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Khi phá thai 1 tháng tuổi bằng thuốc đến 7 tuần tuổi sẽ gặp các nguy cơ sau đây:

Dị ứng với thuốc phá thai

Có thể nhẹ như nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc nặng như khó thở, choáng, tụt huyết áp. Tình trạng này sẽ dần mất đi.

Buồn nôn, tiêu chảy hoặc nôn mửa

Trong quá trình sảy thai, bạn sẽ gặp phải những triệu chứng này. Đây là những triệu chứng bình thường và sẽ qua đi trong thời gian ngắn, không cần điều trị đặc biệt gì. Bạn sẽ được kê đơn thuốc giảm đau, như Paracetamol hoặc Ibuprofen để giảm cơn đau bụng hoặc cũng có thể dùng chai nước nóng, khăn ấm để chườm bụng.

Băng huyết, ra máu

Hiện tượng ra máu nhiều như hành kinh, băng huyết, có thể đi kèm cảm giác đau bụng kinh. Tùy vào thể trạng mỗi người mà cơn đau bụng ở mức độ nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, nếu tình trạng ra máu kéo dài, cộng với những cơn đau bụng, nếu không kịp thời điều trị có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, khiến ngất xỉu, hôn mê.

Hơn nữa, tình trạng ra máu kéo dài mà không được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ vùng kín khiến nguy cơ dẫn đến bệnh viêm nhiễm phụ khoa hoàn toàn có thể xảy ra.

Viêm nhiễm phụ khoa

Mặc dù không trực tiếp sử dụng các dụng cụ y tế tác động vào tử cung nhưng dược lực của thuốc phá thai vẫn có thể gây nên những thương tổn nhất định. Trường hợp không vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục hay không có hướng điều trị những tổn thương kéo dài này thì nguy cơ bị viêm nhiễm.

Gây rối loạn nội tiết tố

Việc sử dụng thuốc phá thai có thể khiến buồng trứng và quá trình rụng trứng bị ảnh hưởng, dẫn đến rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, thậm chí là rối loạn kéo dài. Điều này làm cho trứng có thể rụng muộn hoặc sớm hơn khiến chu kỳ kinh nguyệt thay đổi thất thường ngắn hoặc dài hơn so với bình thường.

Nguy cơ thai ngoài tử cung

Những trường hợp này thường phát hiện muộn và nhập viện với tình trạng thai ngoài tử cung vỡ, gây choáng. Nguyên nhân thường gặp là do dùng thuốc khi chưa xác định rõ vị trí của khối thai và không để ý các dấu hiệu bất thường của thai ngoài tử cung.

f:id:diachiphathai:20191204103508j:plain

Phá thai dễ có nguy cơ thai ngoài tử cung

Nữ giới khi chưa sẳn sàng có con thì nên sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ, đừng lạm dụng phương pháp phá thai, tử cung phụ nữ là khu vực rất nhạy cảm, không hiếm trường hợp phá thai gây mòn thành tử cung dẫn đến vô sinh ở nữ giới ngay trong lần đầu phá thai đầu tiên.

Người phá thai rất dễ bị thai ngoài tử cung, thai yểu, thai lưu,...nên cần cân nhắc kỹ khi phải sử dụng đến biện pháp phá thai.

Cần đến các cơ sở y tế có uy tín chuyên môn để được tiến hành một cách an toàn, tránh xa những cơ sở chui, kém chất lượng, không sạch sẽ dễ gây nguy cơ nhiễm trùng rất cao.

Website : diadiemphathaitphcm.hatenablog.com

Tham khảo :

Dấu hiệu sót nhau sau khi uống phá thai

Có thể phá thai tại nhà bằng những cách gì ?

Mua thuốc phá thai ở đâu an toàn nhất ?